fbpx

CUBA – ĐẤT NƯỚC “KẸT TRONG QUÁ KHỨ”

by BLOG 0 comments

Mình vừa trở về trường sau kì nghỉ Xuân ở Cuba. Có lẽ phải nói là chuyến đi đáng nhớ và cũng “điên rồ” nhất của mình từ trước đến nay.

Đây là một đất nước rất độc đáo, giàu lịch sử và văn hoá. Kiến trúc thì siêu đẹp! Nhìn như bước ra từ những thước phim năm 50, 60, nên mới hay được mô tả là “trapped in time” – kẹt trong quá khứ. Cuba cũng mới trở nên hot hơn trong khoảng 1-2 năm trở lại đây khi Mỹ giảm cấm vận, thành ra thông tin cũng không phải quá nhiều, và mỗi trang lại khuyên một kiểu, tam sao thất bản không biết thế nào mới chính xác. Nên mình viết bài này để khuyến khích các bạn nếu có dịp thì hãy đi. Và nhớ note lại những điều sau để có một chuyến đi còn đáng nhớ hơn của bọn mình nhé!!

1. Vài nét về Cộng hoà Cuba

• Là một đất nước trên hòn đảo lớn nhất ở vùng biển Caribbean.
  • Từng là thuộc địa lâu năm của Tây Ban Nha cho tới cuộc chiến tranh giữa Hoa Kì và TBN năm 1898. Kiến trúc của Cuba bị ảnh hưởng nhiều bởi kiến trúc TBN. Chủng tộc và màu da ở đây cũng vì thế mà đa dạng. Có rất nhiều người là con lai giữa gốc Nam Mỹ và châu Âu.
  • Sau chế độ độc tài của Batista, Cuba trở thành một đất nước cộng sản xã hội chủ nghĩa cho tới tận ngày hôm nay, gặp phải nhiều chỉ trích về các vấn đề nhân quyền.
  • Cuba rất đẹp nhưng cũng giống Việt Nam hay các nước đang phát triển khác. Cuba có nhiều vấn đề về môi trường: khói bụi từ xe cộ cũ, nhiều rác khắp nơi, etc. Nhà cửa nhiều nơi cũng tan hoang, đổ nát. Nên cũng đừng vẽ một hình tượng quá màu hồng về Cuba trong đầu trước khi đi nhé.

2. Một số lưu ý quan trọng

• Ở Cuba wifi rất hạn chế, không có free wifi. Để vào mạng, bạn phải tới các điểm bán thẻ wifi (ETECSA) để mua thẻ cào. Mỗi thẻ giá 1-3 CUC cho bạn code vào mạng được 1 tiếng. Mỗi người mỗi ngày mua được tối đa 3 thẻ, phải trình ID/hộ chiếu. Nên mua ở các điểm ETECSA vì mua từ người dân sẽ bị hét giá cao hơn. Có thẻ này rồi, bạn phải ra wifi parks (công viên) hoặc vào một số nhà hàng, khách sạn sang chảnh mới có wifi. Và hên xui lúc vào được lúc không nên good luck haha. Nhưng không có wifi vài ngày cũng hay! Mình thấy mental health của mình được cải thiện nhiều, không còn bị phụ thuộc vào đồ công nghệ nữa.)
  • Vì sự thiếu thốn wifi này, việc tìm hiểu kĩ trước chuyến đi cực kì quan trọng. Nên in trước các giấy tờ quan trọng ra, chụp lại ảnh hộ chiếu và giấy tờ tuỳ thân phòng trừ mất. Và tốt nhất là lên trước lịch đi và điểm đến cho cả chuyến và in ra giấy.
  • Một số app nên down về điện thoại:
    • Google Maps: down bản đồ offline của cả Cuba về máy
    • Google Translate: down offline tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Nhiều người Cuba không nói tiếng Anh, nên google translate là cứu tinh của bọn mình biết bao lần luôn (cả một lần khi đã tipsy, ngồi trên taxi nói chuyện với anh lái xe qua google translate xong anh ý đưa đi hết club này đến club kia để giúp bọn mình tìm chỗ quẩy lol)
    • Lonely Planet Guides: down offline toàn bộ về Havana. Có bao gồm tỉ thứ thông tin luôn, hữu dụng nhất là phrasebook – những câu nói thường dùng trong tiếng TBN, chứ từ điển không không ăn thua đâu
    • AlaMesa: database toàn bộ nhà hàng và bar. Có ảnh và star review, search được bằng GPS trên bản đồ, dùng lúc bí quá không biết ăn ở đâu.
    • Airbnb: nếu bạn định ở Airbnb (xem thêm phía dưới)
  • Một số vật dụng cần mang:
    • Quần áo: mang nhiều quần áo đẹp vào vì Cuba đẹp lắm, sống ảo mê luôn; nhớ mang thêm đồ bơi và cả quần và giầy thể thao/loafers để đi hike + đi bộ nhiều
    • Giấy ăn, giấy ướt, nước rửa tay (vì nhiều nơi không có xà phòng)
    • Sạc pin dự phòng
    • Loa bluetooth nhỏ. Không có em này thì chắc các chuyến đi đường dài sẽ chán phát ngán luôn. Bọn mình lại là 3 đứa thích hát hò nữa.
    • Máy ảnh, sạc pin máy ảnh, các loại thuốc cơ bản, kem chống nắng, kính râm, etc. Đừng mang máy tính làm gì vì cũng chẳng có wifi mà dùng đâu lol
    • Và tất nhiên là giấy tờ tuỳ thân, các loại vé máy bay, receipt nhà airbnb (+ địa chỉ và sđt host) nên save sẵn về điện thoại

2. Đến và rời Cuba như thế nào?

Mình đi từ Mỹ nên không biết đi từ các nước khác sẽ thế nào. Nhưng mình khá chắc là sẽ dễ hơn Mỹ rất nhiều vì mối quan hệ giữa Cuba và các nước khác không căng thẳng như với Mỹ.

Hồi xưa khi còn cấm vận nặng nề, từ Mỹ đi phải bay tới một nước khác gần Cuba (vd như Cancun ở Mexico) rồi từ đó bay sang Cuba. Nhưng bây giờ thì đã có thể bay thẳng từ Mỹ. Mình khuyến khích đi Delta Airlines vì tourist card họ bán giá $50, rẻ nhất trong các hãng, và giá vé cũng phải chăng.

Các bước như sau:

• Tìm vé trên Google Flights hoặc trang chủ của các hãng. Các chuyến bay từ Mỹ tới Cuba sẽ không xuất hiện trên các trang như Orbitz hay StudentUniverse.
  • Khi mua vé, chọn lí do tới Cuba là “Support for the Cuban people.”
  • Trước chuyến bay thì check in online và mua tourist card (là một dạng visa giấy, không đính vào passport như visa nước khác) trên mạng luôn. Đến sân bay khi check in họ sẽ phát tourist card cho mình.
  • Khi đến và đi, xuất nhập cảnh đơn giản như đi du lịch nước khác, không có bất kì vấn đề gì. Không cần phải có lịch trình đi chi tiết hay giữ lại hoá đơn lằng nhằng như một số trang cảnh báo.

3. Mang bao nhiêu tiền thì đủ?

Cuba dùng 2 loại tiền, 1 loại là Cuban Peso (CUP) dành cho người bản địa. Loại còn lại là Cuban Convertible Peso (CUC) chỉ dành cho du khách. CUP thì rất rẻ, còn 1 CUC thì tương đương với 0.87 USD.

Đến Cuba, bạn có thể đổi tiền ở sân bay, một vài khách sạn lớn hoặc ngân hàng. Nếu đổi từ USD sang CUC sẽ mất thêm 10% phí. Nên bọn mình lúc còn ở Mỹ đã đổi USD sang Euros trước. Và nhất định phải mang TIỀN MẶT, thừa còn hơn thiếu. Vì ở Cuba phần lớn các chỗ không dùng được thẻ và rút tiền từ ATM cũng rất khó do cấm vận kinh tế từ Mỹ.

Bọn mình đi thì vừa tiết kiệm nhưng cũng không muốn bóp mồm bóp miệng chịu khổ làm gì. Tính ra mỗi ngày hết khoảng $90 bao gồm toàn bộ tiền ăn, ở, uống, đi lại, thăm quan bảo tàng, etc.

Ở Havana, bọn mình đổi tiền ở khách sạn Melia Cohiba. Có cả chỗ rút tiền và mua thẻ đt ở đấy nữa nên khá tiện.

4. Đến Cuba thì ở đâu?

Nhà Airbnb ở Havana

Bọn mình đi Havana và Trinidad đều ở Airbnb cả. Nhà mình ở Havana thì đẹppp kinhhh khủnggg. Lại chọn đúng khu toàn các đại sứ quán, có camera và bảo vệ 24/7 nên rất an toàn. Host cũng siêu nice, đưa bọn mình đi tour một vòng xung quanh để biết chỗ của các nhà hàng, siêu thị, chỗ mua thẻ wifi, etc. Và còn cho bọn mình mượn cả một cái điện thoại với số local để tiện dùng nữa.

Bạn nào định đi nhóm 3-6 người thì mình recommend ở nhà này luôn, 350 mét vuông, 3 phòng ngủ riêng, 2 toilet, phòng khách phòng ăn và vườn tược trang trí cực kì đẹp.

Còn ở Trinidad thì mình ở nhà này, hai anh chị chủ cũng rất nice, vị trí cũng trung tâm. Chị vợ nói tiếng Anh thuần thục, có thể giúp bạn sắp xếp xe đi lên núi luôn. Có thể đặt họ làm bữa sáng cho nữa, 5 CUC/người, rất tiện. Vì là buffet nên có thể đặt họ làm nhiều hơn để mang đi khi đi hiking hoặc lúc về ăn trên xe bus.

Bạn nào chưa dùng Airbnb bao giờ thì dùng link này của mình để đăng kí tài khoản nhé www.airbnb.com/c/tlinh6. Vào lần đặt đầu tiên, bạn sẽ được giảm $25, mình cũng sẽ được $15 credit, tiện cả đôi đường nhé hiehie.

Các option ở khác là ở khách sạn, có thể tìm trên Booking.com, sẽ ở trung tâm hơn nhưng đắt hơn, và theo mình thì không thích bằng vì không tương tác trực tiếp được với người bản xứ như ở Airbnb. Hoặc nữa là ở casa particulare là nhà dân cho thuê kiểu casual, thì ở đâu cũng có nhưng không đẹp bằng, có thể tìm ở trang này.

5. Đồ ăn thế nào?

Đồ ăn ở Cuba thì không quá đặc sắc, nhưng cũng không tệ như nhiều người cảnh báo. Các món chủ yếu là đồ hải sản, đồ Tây Ban Nha (tapas, croquetas), đồ Ý (pasta, pizza) và những thứ còn lại (bbq pulled pork, curry/roasted chicken, garlic shrimps ăn kèm cơm trắng hoặc cơm đỗ đen).

Giá các hàng mình ăn thì thường khoảng 8-13 CUC/người bao gồm 2-3 courses và nước uống, không đắt. Mình cũng tìm hiểu từ trước và chọn những hàng ngon, review cao. Còn nếu chỉ ăn mấy hàng ven đường thì rẻ lắm, nhưng không đẹp và không ngon bằng, lựa chọn cá nhân mỗi người thôi. Một số chỗ tính thêm 10% phí dịch vụ.

Một số hàng bọn mình ăn ở Havana và thấy ổn, xem list ở đây.

Còn ở Trinidad thì thành phố nhỏ xíu nên cứ đi xem thấy hàng nào thích thì tạt vào thôi. Nhưng mà tránh xaaa hàng đồ Ý đối diện ngân hàng nhé, vừa đắt vừa chán lại còn có ruồi trong đồ ăn.

Về nước uống thì nước vòi ở Cuba không an toàn, nên bạn phải mua nước đóng chai hết. Kinh nghiệm của bọn mình là ngày đầu tiên ở mỗi thành phố, ra siêu thị mua thật nhiều nước vào rồi mang về nhà trữ dùng dần.

6. Đi lại ở Cuba ra sao?

Nói chung ở Cuba phương tiện công cộng rất hạn chế. Ở Havana thì bọn mình chủ yếu đi bộ hoặc đi taxi, mỗi chuyến từ 5-10 CUC tuỳ khoảng cách. Nhớ mặc cả và check đường trước khi lên xe vì tài xế rất hay hét giá. Có loại taxi xe cổ (đẹp nhưng nhiều mùi xăng, hên xui có khi chết máy giữa chừng), và xe taxi vàng bình thường (có điều hoà), giá như nhau.

IMG_1095Có cả xe trứng nhỏ xíu, không có cửa gì hết, ngồi được 3 người, mình thấy khá hay ho. Chuyện bên lề là đêm cuối cùng bọn mình gần hết sạch tiền. Đi một cái xe trứng nốt lần cuối trước khi về thì 1 là xe bác ý cứ dừng xe đèn đỏ là chết máy, phải chạy xuống đẩy. Và 2 là bác ý đi sai đường thành đi một vòng thành phố luôn, và cuối cùng thả bọn mình ở 1 chỗ cách vị trí xuất phát đúng 3 block, vẫn phải đi bộ về nhà hơn chục block nữa, khóc…

Đi lại giữa các thành phố thì có 2 lựa chọn:

• Thuê xe riêng: qua trang này. Chiều từ Havana đi Trinidad, bọn mình thuê xe classic American car, đẹp, rộng rãi, có cả điều hoà. Họ quên lịch và đến muộn nên bọn mình được giảm 20 CUC. Nếu có thuê thì kinh nghiệm là nên gọi họ trước 1 ngày để confirm lần nữa cho chắc. Đi mất gần 5 tiếng vì anh lái xe đi nhầm đường một đoạn. Thoải mái hơn đi bus nhiều vì đưa đón tới tận cửa chứ không phải ra bến xe, được bật nhạc hát hò và ăn uống trên xe, nếu thấy chỗ nào đẹp, muốn dừng lại chụp ảnh thì cũng được nữa.
  • Đi bus: nên đặt vé trước ở trang Viazul và lưu hoá đơn họ gửi qua email về điện thoại, không cần in giấy đâu. Bọn mình đi chiều Trinidad về Havana bằng bus, mất khoảng 6 tiếng, đón và thả ở bến bus. Điểm cộng là rẻ hơn nhiều.

7. Đến nơi thì nên làm những gì, đi những đâu?

Bọn mình chỉ có 7 ngày nên chỉ đi hai thành phố là Havana và Trinidad, không muốn cưỡi ngựa xem hoa. Một số chỗ khác như Vinales (đồi núi) hay Vacadero (resort biển) cũng nhiều người đi, nói chung các bạn nên tự tìm hiểu và sắp xếp sao cho hợp lịch trình và sở thích của mình.

Bảo tàng Museo de la Revolucion ở Havana

Cuba khá nhiều bảo tàng nhưng không quá đặc sắc, cứ hình dung là nó giống ở Việt Nam – tranh ảnh cho phần lớn vào tủ kính, nội dung mang tính tuyên truyền nhiều. Nhưng nên đi Museo de la Revolucion ở Havana vì kiến trúc rất đẹp.

Mình khuyên nên để giãn lịch trình ra, không nên nhồi quá nhiều vào để có thời gian thực sự quan sát cuộc sống và thấm dần văn hoá của người Cuba. Cứ đi bộ khắp nơi ở khu Old Havana, Prado và trong Trinidad. Đi lạc cũng được, lại thấy được những nét độc đáo riêng, bớt hào nhoáng hơn những tấm ảnh trên Google Images. Ở Trinidad, nhất định phải đi núi Topes và bơi ở thác nước. Và đi biển Ancon vào tầm 6:30pm ngay trước hoàng hôn, đẹp lắm lắm.

Nightlife thì siêu vui. Ở Havana thì có sống chết cũng phải đi FAC (Fabrica de Arte Cubano) – một tập hợp các art gallery, exhibit, concert hall, bar và club trong cùng một toà nhà; các bar và club cũng chủ yếu ở khu Vedado, có hai quán khác nữa mình đi và thấy ổn là Cafe Madigral và El Bohemio. Ở Trinidad thì cứ lên Plaza Mayor buổi tối là thấy mọi người tụ tập nói chuyện và ăn uống với nhau. Và BESTTT là Disco Ayala, club ở trong một cái hang động thực sự!!! (We had a lot of fun here hihi, tự tìm hiểu ở đây nhé.)

Có thể tham khảo lịch trình của bọn mình ở file này, những chỗ đánh dấu là những chỗ bọn mình đã đi. Những chỗ khác đi ngẫu hứng thì không bao gồm.

Giờ hoàng hôn ở gần Prado, Havana

8. Một vài điều thú vị khác

• Trừ những kẻ mồi chài (mà ở đâu cũng có) ra thì người Cuba cực kì thân thiện. Người bản địa giúp bọn mình rất nhiều mặc dù không hiểu ngôn ngữ của nhau, đặc biệt là các host Airbnb. Trước khi đi nên học một chút tiếng TBN, chuyến đi sẽ dễ dàng hơn.
  • Đồ uống: dùng chủ yếu là rượu rum, các loại cocktail nổi tiếng là mojito, pina colada, canchanchara. Rẻ mà ngon nên we had a bit way too much haha
  • Âm nhạc: chủ yếu là salsa, một số chỗ có jazz. Còn ở club quẩy nhạc gì á? FAC thì kiểu American top 40, còn Disco Ayala thì nửa salsa nửa dance music
  • Thời tiết: tầm gần 30 độ. Ban ngày nắng khá nóng nhưng vào bóng râm thì vẫn gió mát, không bị oi như ở Việt Nam. Buổi tối một số hôm hơi se lạnh, nên mang áo khoác mỏng.
  • Độ an toàn: nói chung Cuba khá an toàn, nhưng cũng không tránh khỏi có scammers. Thường là mấy ông rủ mua tour hoặc mấy bà nhờ mua sữa cho con nhỏ, đừng sập bẫy nhé. Với một vụ nữa là hôm bọn mình đi taxi từ FAC về nhà lúc 2am. Bên cạnh ông lái xe ra lại có một thằng random khác đi cùng. Lúc bọn mình về đến nhà, chúng nó đã nháy nhau định xuống xe làm gì rồi. May đúng lúc đấy có anh cảnh sát dừng xe kíttt lại phía sau, gọi chúng nó ra nói chuyện còn bọn mình thì mau mau chui vào nhà. Đấy may là nhà Airbnb ở Havana ở chỗ đại sứ quán nên an toàn. Buổi tối không nên đi một mình, và đi đâu cũng nên cảnh giác. Nhưng bạn mình não cá vàng còn để quên cả balo (có cả I-20 bên trong) trên xe taxi lúc 3am. May anh ý mang tới đồn cảnh sát rồi họ tìm được để trả lại. Rồi ngay ngày hôm sau nó lại làm rơi tiếp hộ chiếu ở trong club, may quay lại vẫn lấy được. Cả chuyến đi bọn mình không mất gì ngoài makeup bag mình để quên trong wc ở FAC huhu.

Vậy thôi, chúc các bạn đi Cuba vui vẻ và an toàn nhé! Nhớ mang thừa tiền mặt đi nữa, đừng như bọn mình đến ngày cuối còn không đủ tiền mua nước, phải cho khay đá vào lò vi sóng cho tan để lấy nước uống =))))

Thêm một vài hình ảnh từ chuyến đi của bọn mình:

TAPAS LÀ GÌ?

by BLOG

TAPAS LÀ GÌ? – Tapas – món khai vị đặc trưng trong ẩm thực của người Tây Ban Nha   Tapas là món khai vị, món ăn chơi trong ẩm thực của người Tây Ban Nha. Tapas có thể là đồ ăn lạnh. Phổ biến như phô mai trộn dầu oliu, đồ ăn nguội như xúc xích,